อ่านบทความเรื่อง ไปขึ้นเขาพิลาทุส Pilatus รีวิวการเที่ยวสวิสด้วยตัวเองวันที่1

เผยแพร่ – May 18, 2014 ในหมวด Switzerland, ต่างประเทศ

เราวางแผนหาข้อมูลคราวๆไว้ประมาณนี้คะ

เที่ยวสวิสเองมิง้อทัวร์

จากตอนที่แล้วเรามารอขึ้นรถไฟที่สถานีเรียบร้อยแล้วก็รอเวลาคะ มาถึงตรงเวลาเป๊ะ!!! นั่งชมวิวข้างทางไปเรื่อยๆ แม่น้ำใสๆกับเทือกเขาสูง ภาพที่ตาเห็นสวยกว่านี้มากมายคะ ภาพจากกล้องไอโฟนไม่สามารถเก็บความสวยงามได้มากนัก ต้องมาชมด้วยตัวเองจริงๆ

เที่ยวสวิสเองไม่ง้อทัวร์

วิวทุ่งหญ้าและภูเขาผ่านกระจกบนรถไฟคะ

ภายในรถไฟที่นั่งสะอาดคะ เลือกที่นั่งได้ตามใจชอบคะ เราขึ้นมานั่งบนชั้น 2 เพื่อจะได้ชมวิวได้ชัดๆ ส่วนกระเป๋าสัมภาระจะถือขึ้นมาวางที่ชั้นวางกระเป๋าที่ชั้น2ก็ได้ หรือวางไว้ที่ชั้นล่างก็ได้คะ ไม่หาย

ไม่นานก็มาถึงคะ

เที่ยวสวิสเองไม่ง้อทัวร์

เดินออกจากสถานีรถไฟไปต่อรถบัสเพื่อเข้าที่พักกันคะ

จากแผนทีเราหาข้อมูลมากคะ เราจะนั่งสาย 4 ไปที่พักเพราะเรามีกระเป๋าเดินทางขี้เกียจเดิน แต่จริงๆแล้วสามารถเดินได้คะไม่ไกลถ้าใครต้องการเดินเล่นเก็บบรรยากาศ เดินข้ามสะพานเพลินๆก็ถึงแล้ว

เนื่องจากเรามาถึง 10 โมงเองคะเลยยังไม่มีห้องว่างให้เรา check in จึงฝากกระเป๋ากับที่พักเรียบร้อยแล้วก็ออกเที่ยวกันเลยดีกว่า เราวางแผนการเดินทางโดยเชคตารางรถบัสกันอีกทีเพราะเราจะไปเร็วกว่ากำหนดการคะ ไปขึ้นบัสที่หน้าสถานีรถไฟกันคะ คราวนี้เราเดินไปบ้างเพราะขามาโรงแรมเรานั่งบัสมาแล้ว เดินชมวิวบ้างคะ

เดินไปเรื่อยๆ

เที่ยวสวิสด้ววยตัวเอง

มาแถวป้ายรถบัส ขอแวะซื้อขนมก่อนเผื่อเอาไว้กินที่กระเช้าตอนขึ้นเขาพิลาทุสกัน

เที่ยวสวิสด้วยตัวเอง

ขึ้นรถบัสสาย 1ไป Kriens โดยลงที่ป้าย Linde/Pilatus (8ป้าย) ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที รู้สึกไม่กี่ป้ายนั่งชมวิวแป๊ปเดียวก็ถึง จากนั้นต้องเดินเข้าซอยอีกประมาณ 5 นาทีเพื่อไปขึ้นกระเช้า แต่เราเดินไปพักไป ชิลไป ถ่ายรูปไป รวมๆเกือบ 20 นาทีคะ อิอิ

เส้นทางเดินไปขึ้นกระเช้าคะหาข้อมูลจากกูเกิ้ลแมพไว้ก่อนกันหลงทาง

บ้านเรือนระหว่างทางคะ

เขาพิลาทุส Pilatus

ติดต่อซื้อตั๋วขึ้นเขาพร้อมยื่นบัตรสวิสพาสเพื่อใช้เป็นส่วนลด50% พนักงานจะคิดเงินให้ตามรายละเอียดที่เราแจ้งคะ แล้วก็ได้บัตรมาใช้ผ่านเข้าประตู

กระเช้าแรกที่เราขึ้นนั้นเป็นกระเช้าเล็กๆคะ นั่งได้ประมาณ 4 คนเอเชีย ถ้าสำหรับฝรั่งที่นี่คงจะแค่ 2 คนก็เต็มออกมานอกกระเช้าแล้วคะ 555

ระหว่างทางจะมีฝรั่งเดินไต่เขาชิล ขี่จักรยานขึ้นเขาบ้าง ประเทศนี้เค้าชิลจริงๆ มันถึงน่าอยู่ที่สุดในโลก

วิวที่มองลงมาเป็นแบบนี้คะ จริงๆจะวิวสวยมา อากาศดี และการเคลื่อนตัวของกระเช้าค่อนข้างเร็วแต่นุ่มนวลไม่รุ้สึกน่ากลัวเหมือนกระเช้าบ้านเรา-_-

จากนั้นก็ต่อสถานีเปลี่ยนขึ้นกระเช้าใหญ่คะ จะเริ่มชันขึ้นมากและผ่านชั้นหมอกขึ้นมาเรื่อยจนใกล้ยอดเขาจะเริ่มมีหิมะปกคลุม

เที่ยวสวิสด้วยตัวเอง เขาพิลาทุส Pilatus

ถึงด้านบนแล้วคะมีอาคารขายของที่ระลึกและร้านอาหารไว้คอยบริการด้านบน

เดินออกมาถ่ายรูปด้านนอกอาคาร หมอกเยอะมาก ใส่แค่เสื้อแขนยาวกับเตรียมคาดิแกนสีดำมาแค่นนี้คะ ไม่ค่อยพอกันหนาวเท่าไหร่

วันนี้ดูพยากรณ์อากาศมาแล้วคะว่าจะมีหมอกลงและฝนตกเล็กน้อย ก็กลายเป็นหิมะตกเบาๆคะ หมอกมาแล้วแล้วบังวิวหมดเลย

ไปดูรอบเรือกลับเมืองลูเซิร์นกันก่อนคะ กลับลงไปโดยนั่งรถรางลงเขาเป็นสายรถไฟที่ชันมากๆเค้าว่าอย่างนั้นคะ แล้วก็ขาขึ้นเรานั่งกระเช้าขึ้นมาแล้วขากลับลองเปลี่ยนมานั่งรถรางเปลี่ยนบรรยากาศกันคะ เราเลือกเวลา 15:00 ลงเพื่อไปขึ้นเรือกลับเมืองลูเซิร์นเวลา 16:28 คะ แต่ใครรีบไปเที่ยวต่อก็กลับรถไฟก็ได้นะคะ มีให้เลือก 2 แบบ

มีเวลาเดินเล่นต่อแต่หมอกยังหนาอยุ่เลยขึ้นชั้น2ไปทานอาหารไปพลางเผื่อว่าฟ้าจะเปิดบ้างนะ เลือกไส้กรอกกับ Rösti และผักลวก จานนี้ราคาตามภาพเลยคะคูณค่าเงินตอนที่ไปx38 จรา

กินไปเรื่อยๆพลางดูวิวด้านนอกยังขาวโพลน มนุษย์เอเชียอย่างเราก็ไม่ยอมออกนอกอาคารซิจ๊ะ

ได้เวลาไปรอรถรางลงเขากันแล้วคะ ภายในรถรางเป็นสองแถวหันหน้าเข้าหากันคะ นั่งได้ประมาณ 8 คน เราได้นั่งหันหน้าลงเขาคะ พอจะเก็บภาพวิวมาได้บ้าง

รถราง เขาพิลาทุส Pilatus

วิวระหว่างลงเขาด้วยรถรางจะใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่านะเวลาขึ้นกระเช้ามาคะ แต่เรื่องความเร็วนี่ช้ามากคะ นั่งชมววิวนานเลยคะ แอบหลับไปด้วยนะ

ใกล้ถึงแล้วคะ จะเริ่มเห็นทะเลสาบกับท่าเรือแล้วคะ

เขาพิลาทุส Pilatus

พบกันตอนใหม่นะคะ ล่องเรือเมืองลูเซิร์น